1. Nội dung và mục tiêu bài học:
Bài học tập trung vào việc giúp học sinh nắm vững kiến thức về hàm số liên tục tại một điểm bao gồm việc nhận biết tính liên tục của hàm số và tìm điều kiện để hàm số liên tục tại một điểm. Thông qua bài học, thầy Phạm Bảo Anh mong muốn học sinh có thể:
- Hiểu được điều kiện để hàm số liên tục tại một điểm.
- Ứng dụng các kỹ năng tìm giới hạn tìm điều kiện để hàm số liên tục tại một điểm.
- Phát triển tư duy giải quyết vấn đề thông qua các tình huống và bài toán liên môn.
2. Phương pháp và kỹ thuật dạy học:
Thầy Bảo Anh sử dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề, một phương pháp giúp học sinh tư duy độc lập và tích cực khám phá kiến thức mới. Học sinh được đặt vào các tình huống có vấn đề, từ đó phải suy luận và tìm ra cách giải quyết.
Bên cạnh đó, các kỹ thuật dạy học được áp dụng bao gồm:
- Nhóm: Học sinh làm việc trong các nhóm lớn, thảo luận và chia sẻ ý kiến với nhau về cách xét tính liên tục của hàm số tại một điểm, tìm tham số để hàm số liên tục tại điểm cho trước.
- Cá nhân: Trong một số phần của bài học, học sinh làm việc cá nhân để giải quyết những bài toán cụ thể.
3. Diễn biến tiết dạy:
Tiết học bắt đầu với hoạt động khởi động sôi nổi mang tên “Ai nhanh hơn ”, một trò chơi giúp học sinh ôn lại các kiến thức về giới hạn hàm số một cách nhanh chóng. Hoạt động này không chỉ kích thích tinh thần học tập của học sinh mà còn tạo không khí thoải mái, hứng thú cho buổi học.
Sau đó, thầy Bảo Anh đưa ra các bài toán giới hạn một bên thường gặp và yêu cầu học sinh, theo từng nhóm lớn, cùng thảo luận để tìm ra kết quả và đưa ra nhận xét. Trong quá trình này, học sinh được khuyến khích trình bày các cách giải khác nhau, phát hiện lỗi sai và điều chỉnh lại đáp án dựa trên sự hướng dẫn của giáo viên.
4. Ân tượng nổi bật:
Ở phần kết thúc bài học, thầy Bảo Anh đưa ra mối liên hệ giữa tính liên tục trong Toán và cách gieo vần trong thơ Lục bát, qua đó giúp học sinh thấy được sự gần gũi về kiến thức vừa học, đồng thời giúp tiết học trở nên nhẹ nhàng, vui vẻ.
5. Kết luận:
Tiết học của thầy Phạm Bảo Anh không chỉ giúp học sinh nắm được phương pháp xét tính liên tục của hàm số tại một điểm mà còn thúc đẩy khả năng tư duy giải quyết vấn đề, phát huy khả năng làm việc nhóm của học sinh.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH SINH HOẠT THÁNG 11 NĂM 2024
Học sinh tập trung làm việc nhóm
Học sinh sôi nổi góp ý, thảo luận
Giáo viên Nhận xét, đánh giá kết quả sản phẩm của các nhóm
Cá nhân nhận xét và trả lời vấn đáp của giáo viên
Thầy, cô tổ Toán tham dự
Thầy phó hiệu trưởng Đặng Đình Quý phát biểu chỉ đạo