Sáng ngày 11/4/2025, Tổ Tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Thái Bình đã tổ chức thành công tiết thao giảng cấp cụm với chủ đề học tập dự án “Add to Cart or Walk to Store? – The Shopping Debate” do Thầy Nguyễn Ngọc Sơn thực hiện.
Tham dự tiết thao giảng, tổ Tiếng Anh rất hân hạnh đón tiếp Ban Giám Hiệu trường Nguyễn Thái Bình, Thầy Cô của các trường THPT trong cụm 5 và giáo sinh thực tập của trường ĐHSP TP HCM.
Đây là một tiết học nằm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, thể hiện rõ tinh thần đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm và phát triển năng lực toàn diện cho người học.
Từ trò chơi ngôn ngữ đến những góc nhìn xã hộiTiết học khởi động bằng hoạt động giải mã ô chữ “Word Detective Puzzle”, tạo không khí hứng thú và dẫn dắt học sinh tiếp cận chủ đề mua sắm trực tuyến và trực tiếp một cách tự nhiên, linh hoạt. Học sinh được chia thành 4 nhóm để giải quyết các tình huống thực tế thông qua các hình thức học tập phong phú, sáng tạo và mang tính ứng dụng cao.
Sáng tạo – Tư duy – Kết nối cộng đồng- Nhóm 1 gây ấn tượng với vở kịch ngắn tái hiện lại trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng quần áo – nơi người mua có thể trực tiếp thử đồ nhưng phải xếp hàng chờ đợi trong thời gian dài. Kết thúc vở kịch, nhóm khéo léo mở ra một cuộc trao đổi tương tác giúp cả lớp rút ra ưu – nhược điểm của cả hai hình thức mua sắm.
- Nhóm 2 trình bày kết quả khảo sát thực tế qua video phỏng vấn trực tiếp và dữ liệu thu thập được từ Google Form, phân tích hành vi mua sắm theo độ tuổi, giới tính, loại sản phẩm và những ưu điểm và hạn chế của hình thức mua sắm này. Nhóm đã đưa ra đề xuất thay đổi dựa trên góc nhìn khoa học và thực tiễn.
- Nhóm 3 tái hiện hai phiên livestream bán hàng ấn tượng, trong đó một phiên mang tính nhân văn sâu sắc với mục đích quyên góp sữa cho trẻ em vùng cao, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm và lòng nhân ái trong tiêu dùng, và một phiên phản ánh tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng đến những giá trị đích thực của sản phẩm.
- Nhóm 4 thực hiện hoạt động tranh luận, đưa ra những lập luận chặt chẽ, phản biện sắc bén để so sánh ưu – nhược điểm của hai hình thức mua sắm, qua đó phát triển tư duy phản biện và khả năng thuyết phục trước đám đông.
Từ ngôn ngữ đến nhân cách – từ lớp học đến cuộc đờiTiết học không chỉ giúp học sinh rèn luyện và vận dụng các kiến thức ngôn ngữ thuộc Unit 6 mà còn phát triển các kỹ năng thiết yếu như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, phản biện, nghiên cứu và sáng tạo.
Đặc biệt, các giá trị về đạo đức, lối sống và tinh thần trách nhiệm được lồng ghép tinh tế trong toàn bộ tiết dạy:
- Tình yêu thương, sự sẻ chia qua hoạt động quyên góp cho trẻ em vùng cao.
- Nhận thức về sức mạnh của ngôn từ và tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng trong xã hội.
- Bài học về trách nhiệm cá nhân trong phát ngôn trên mạng xã hội, giúp học sinh hình thành thái độ sống tích cực, văn minh.
Kết thúc tiết học, học sinh thực hiện hoạt động suy ngẫm, chiêm nghiệm để tổng kết nội dung và bình chọn nhóm có tiết mục xuất sắc nhất qua việc thực hiện quét mã QR trên hệ thống Mentimeter – một hình thức đánh giá sáng tạo, hiện đại và đầy hứng thú.
Tiết học là minh chứng sinh động cho tinh thần đổi mới giáo dục – nơi mà tiếng Anh không chỉ là ngôn ngữ, mà còn là cầu nối tri thức với cuộc sống, kết nối cá nhân với cộng đồng. Tiết học được đánh giá cao của Ban Giám Hiệu, quý Thầy Cô trường bạn, Thầy Cô trong tổ Tiếng Anh về việc đổi mới phương pháp dạy và học, về việc rèn luyện kỷ năng Nghe- Nói cũng như sự tự tin giao tiếp bằng Tiếng Anh của học sinh.