Cô Nguyễn Thị Kim Hằng đã thực hiện tiết dạy thi giáo viên giỏi với bài học “Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng”. Tiết dạy không chỉ mang lại kiến thức sâu sắc mà còn tạo ra một môi trường học tập đầy sôi động, sáng tạo, thu hút sự tham gia hào hứng của học sinh.
Phương pháp dạy học đổi mới – Học sinh là trung tâm
Thay vì dạy theo phương pháp truyền thống, giáo viên đã áp dụng phương pháp góc, giúp học sinh tự khám phá và chiếm lĩnh kiến thức theo nhiều cách khác nhau. Lớp học được chia thành 6 nhóm, mỗi 2 nhóm đảm nhận một góc, từ đó học sinh có cơ hội trải nghiệm bài học thông qua ba góc hoạt động chính:
-
Góc phân tích: Học sinh khai thác thông tin từ sách giáo khoa, thảo luận và rút ra các kiến thức trọng tâm về các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng.
-
Góc trải nghiệm: Học sinh tiến hành thí nghiệm thực tế, quan sát các phản ứng hóa học xảy ra, từ đó tự rút ra kết luận khoa học.
-
Góc công nghệ: Sử dụng mô phỏng trên máy tính, học sinh có cái nhìn trực quan, sinh động hơn về tốc độ phản ứng trong những điều kiện khác nhau.
Cách tiếp cận này không chỉ giúp học sinh tiếp thu kiến thức dễ dàng mà còn phát triển tư duy phản biện, kỹ năng làm việc nhóm và khả năng vận dụng lý thuyết vào thực tiễn.
Trò chơi sáng tạo – Tăng cường hứng thú học tập
Không dừng lại ở các hoạt động học tập theo góc, tiết học còn trở nên hấp dẫn hơn nhờ những trò chơi củng cố kiến thức:
-
Trò chơi Flicker: Giúp học sinh kiểm tra nhanh kiến thức vừa học một cách vui nhộn và đầy thử thách.
-
Bức tranh bí ẩn: Một hoạt động sáng tạo, kích thích tư duy khi học sinh tìm ra kiến thức liên quan đến bài học để giải mã bức tranh
Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh ghi nhớ bài một cách hiệu quả mà còn tạo ra không khí lớp học đầy hứng khởi, năng động.
Hiệu ứng lan tỏa – Một tiết học truyền cảm hứng
Tiết học của cô Nguyễn Thị Kim Hằng đã để lại ấn tượng mạnh mẽ với cả học sinh và đồng nghiệp. Sự đổi mới trong phương pháp giảng dạy, kết hợp giữa lý thuyết – thực hành – công nghệ đã tạo ra một bài giảng không chỉ chất lượng về chuyên môn mà còn mang đến sự thích thú, chủ động cho học sinh.
Học sinh lớp 10A4 đã có cơ hội được trải nghiệm một tiết học đầy sáng tạo, kích thích tư duy và giúp các em hiểu sâu hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng. Không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức, các em còn được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, khả năng quan sát, phân tích và ứng dụng thực tiễn.
Tiết học đặc biệt liên hệ nhiều với thực tế, giúp học sinh thấy được ứng dụng của tốc độ phản ứng trong đời sống, từ đó yêu thích môn Hóa học hơn. Những thí nghiệm trực quan, mô phỏng sinh động và hoạt động trải nghiệm không chỉ làm bài học trở nên hấp dẫn mà còn giúp học sinh hiểu rõ ý nghĩa thực tiễn của môn học, khuyến khích tinh thần khám phá và vận dụng kiến thức vào cuộc sống.